CÔNG TY TIN HỌC AN PHÚ

https://alphaco.com.vn:443


Độ vỏ case máy tính

Một số người chọn cách độ case để "làm đẹp" bởi họ muốn tạo ra một máy tính với hình dáng thật độc đáo nhưng lại đảm bảo được yêu cầu hiệu suất cần thiết.
Case Heineken của tác giả Nguyễn Đình Bản được làm từ vỏ thùng bia Heineken. Ảnh: Đình Bản.

"Mod case" hay "độ case" là cụm từ đã quá quen thuộc với những người chơi máy tính. Về cơ bản, mod là công việc thay đổi các bộ phận bên trong cũng như bên ngoài của một chiếc case máy tính. Khoảng cuối những năm 90, xu hướng này bắt đầu du nhập vào Việt Nam, nhưng phải tới những năm gần đây, phong trào mod case máy tính mới trở nên thực sự mạnh mẽ. Mod case có thể chưa thành hai trường phái: nhấn mạnh vào thiết kế hoặc hiệu năng. 

Một số người chọn cách độ case để "làm đẹp". Nói vậy là bởi họ muốn tạo ra cho mình một case máy tính với hình dáng thật độc đáo nhưng lại đảm bảo được yêu cầu hiệu suất như ý. Trong khi đó, số khác lại hướng tới hiệu suất của máy tính. Sự ra đời của bench table chính là minh chứng cho điều này. Bench table là một dạng case đặc biệt, tất cả các linh kiện máy tính được gắn trên khung một cách "lộ thiên". Nhờ đó, người sử dụng không phải tính tới hướng đi của hơi nóng toả ra mà vẫn "khoe" được các phần cứng bên trong.

 

1000032021_vd2.jpg

Rog Rampage của anh Bản sẽ ra mắt bản hoàn chỉnh vào cuối tháng này. Ảnh: Voz.

Về trường phái nghiên về thiết kế, mỗi case máy tính được chủ nhân lấy cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau, có thể là một bộ phim, một trò chơi và tận dụng nhiều vật liệu, một món quà, vỏ két bia, thậm chí là một chiếc đầu xe máy đã không còn sử dụng nữa...

 

Case Heineken của tác giả Nguyễn Đình Bản, nickname Nhenhophach trên diễn đàn công nghệ Voz, tận dụng luôn vỏ thùng bia được tặng nhân dịp Tết. Hay như bộ case "khủng" Rog Rampage của anh lại là biến thể của những chiếc bench table thông thường.

1000032021_case-swan_480x0.jpg

Case Thiên Nga là kết quả của việc muốn biến chiếc case Cooler Master Elite màu đen thông thường thành "tuyệt phẩm". Ảnh: Anh Vinh

Case Thiên Nga của anh Vinh cũng ở diễn đàn trên lại lấy cảm hứng từ bộ phim "Black Swan" (Thiên nga đen). Với khẩu hiệu "Mọi chú vịt đều có ước mơ trở thành thiên nga", anh đã biến "chú vịt" Cooler Master Elite màu đen trở thành "Thiên nga" màu trắng. Còn Gladiator của tác giả này lại được thiết kế hướng tới đối tượng game thủ với hình ảnh của các đấu sỹ thời cổ.

Gladiator lấy cảm hứng từ các đấu sỹ thời cổ.

Gladiator lấy cảm hứng từ các đấu sỹ thời cổ. Ảnh: Anh Vinh.

Các case cầu kỳ trước khi thành hình đều phải bước qua công đoạn thiết kế tương đối tốn thời gian.

Rog Rampage của anh Bản được đặt một góc 45 độ so với mặt phẳng và có trang trí khác biệt. Hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng cũng có hình dáng đặc biệt trên bộ vỏ này. Tác giả cho biết, dự án trên phải mất một tháng để hoàn thành (giữa tháng 4 đến giữa tháng 5). Tuy nhiên, bản hoàn chỉnh của bộ case này phải mất thêm 2 tháng nâng cấp và sẽ ra mắt vào cuối tháng 7 này.

Bộ case Gladiator (Đấu sỹ) của anh Vinh, mất gần một tháng mới được định hình rõ ràng. Ban đầu, vẻ ngoài của case mang hơi hướng của một chiếc máy tính Alienware. Tuy nhiên, vì hình ảnh anh Vinh hướng tới là một chiến binh thép đồng thời yêu cầu về vật liệu gia công, độ kết nối bộ phận và nhu cầu sử dụng, sau gần một tháng với nhiều mẫu phác thảo, anh mới đưa ra được thiết kế cuối cùng của mình. Trong khi đó, sản phẩm mang tên Thiên Nga được thiết kế trong thời gian ngắn hơn. Anh Vinh chỉ mất một tuần để hoàn thành mẫu phác thảo cho bộ vỏ này.

Thiết kế của case Gladiator phải mất tới 1 tháng để hoàn thành.

Thiết kế của case Gladiator phải mất tới 1 tháng để hoàn thành. Ảnh: Anh Vinh.

Anh Dũng (Minh Khai, Hà Nội) cho biết, mỗi người độ case đều làm theo cách của riêng mình. Tuy nhiên, tất cả có điểm chung là đều phải tính toán kích thước, thông số kỹ thuật một cách kỹ lưỡng và chính xác rồi mới có thể bắt tay vào làm.

Dự án Rog Rampage được anh Bản làm rất tỉ mỉ. Sản phẩm yêu cầu cần phải có góc cạnh nên tác giả đã lựa chọn cắt bằng lazer. Thêm vào đó, anh đã sử dụng thước đo góc và thước kẹp để cắt sao cho bình nước tản nhiệt tạo thành hình tam giác đều. Đây được coi là công đoạn khó khăn do phải cân chỉnh tam giác được chính xác. Anh cho biết mình dùng máy cắt có vòng tua rất cao để phay góc. Sau khi phay góc xong, anh lại phải cạo và đánh bóng để đảm bảo độ thẩm mỹ cho sản phẩm.

Trong khi đó, anh Vinh lại chọn những công cụ "không chính xác" như máy cắt cầm tay thay vì cơ khí chính xác khi tạo ra Gladiator. Thậm chí, tác giả chỉ sử dụng bìa cắt để tạo hình khối cho thân case. Tuy nhiên, sản phẩm vẫn được yêu cầu phải đảm bảo sự chính xác và thẩm mỹ cao khi hoàn thành. Thêm vào đó, anh Vinh cũng tỏ ra cẩn thận khi chọn vật liệu. Anh cho biết, mình phải chọn tấm nhôm có độ dày từ 1,2 đến 1,5 mm bởi dễ gia công mà vẫn dảm bảo vững chắc.

Việc phân bổ kinh phí để mua các linh kiện cũng phải được lập kế hoạch rõ ràng. Các chi phí vật liệu và gia công phải được tính toán rõ ràng trước khi chủ nhân bắt tay vào thực hiện độ case.

Số tiền bỏ ra cho một bộ vỏ case vô cùng đa dạng do vật liệu sử dụng và hạn mức kinh phí của mỗi người khác nhau. Anh Bản, chủ nhân của Rog Rampage, cho biết, không tính đến phần cứng, giá của bộ vỏ "khủng" này đã lên tới 14 triệu đồng. Ngược lại, vỏ case Gladitor và Thiên Nga của anh Vinh chỉ có mức giá lần lượt là 2.500.000 đồng và 250.000 đồng bởi muốn chứng minh một điều rằng, với mức kinh phí thấp, người dùng vẫn có thể tạo ra một sản phẩm đẹp.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây